Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search
Phó Thủ tướng: Khẩn trương ban hành quy định dạy văn hóa trong trường nghề
Chiều 6/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với nhiều Bộ về vấn đề giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông trong các trường nghề.

ại cuộc họp, đại diện các Bộ VH-TT&DL, Bộ Lao động-TB&XH, Bộ GD-ĐT, Bộ Tư pháp… trao đổi, thảo luận về những hạn chế, vướng mắc đang đặt ra trong việc giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông tại các trường nghề cũng như giải pháp tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh.

Bộ GD-ĐT  khẩn trương ban hành hướng dẫn khối lượng dạy văn hóa trong trường nghề

Các ý kiến thống nhất tại cuộc họp, khẳng định tinh thần của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Luật Giáo dục, các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - TB&XH và các bộ ngành liên quan là đều mong muốn thực hiện giáo dục mở, liên thông giữa các trình độ, giữa các hệ thống và hình thức đào tạo.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đang thực hiện tốt chủ trương này. Những năm gần đây, tín hiệu đáng mừng là số lượng học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề nhiều hơn trước. Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động-TB&XH đã bàn phương án để học sinh tốt nghiệp THCS được chuyển sang học nghề; cho tuyển sinh hệ cao đẳng nghề.

Một mặt, chúng ta vẫn khuyến khích học sinh học nghề và một mặt cũng phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông đạt chuẩn chung. Trong khi chưa ban hành thông tư hướng dẫn, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 2857/BGDĐT-GDTX về việc hướng dẫn tổ chức dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở GDTX, góp phần phân luồng học sinh sau THCS từ năm học 2020-2021.

Phó Thủ tướng: Khẩn trương ban hành quy định dạy văn hóa trong trường nghề - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo buổi làm việc.

"Theo đó, tạm thời trước mắt chúng ta chưa mở rộng quy mô để các trường nghề trực tiếp dạy chương trình văn hóa tương đương với chương trình THPT. Vì một số trường cũng gặp lúng túng nên Bộ Lao động -TB&XH và các Hiệp hội nghề nghiệp rất mong muốn tháo gỡ cái này để các trường nghề tiếp tục dạy văn hóa song song với dạy nghề.

Đại diện Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp - Bộ Lao động-TB&XH, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội… cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương của Bộ GD-ĐT và sẽ phối hợp với nhau để dù dạy nghề trong trường nghề thì vẫn đảm mặt bằng văn hóa. Hai bên đều ủng hộ nhau", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành đã đi đến thống nhất như sau: "Đối với hơn 300 trường nghề trước đây đang đào tạo hệ 9+ (dạy văn hóa THPT) và hiện tại, đang tiếp tục tuyển sinh, thì tới đây Bộ GD-ĐT sẽ phải có hướng dẫn rất cụ thể để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Về lâu dài, chúng ta tiếp tục thực hiện trên tinh thần như vậy nhưng phải tuân theo quy định của Luật Giáo dục. Nghĩa là, chỉ có các trung tâm GDTX được chủ động hoặc kết hợp với trường phổ thông để dạy chương trình văn hóa bậc THPT".

Phó Thủ tướng: Khẩn trương ban hành quy định dạy văn hóa trong trường nghề - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đại diện Bộ Lao động-TB&XH, Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT&DL, Bộ Tư pháp… cùng tham gia thảo luận, trao đổi thẳng thắn để tháo gỡ vướng mắc về đào tạo hệ 9+ tại các trường nghề.

Bảo đảm chất lượng giảng dạy văn hóa trong các trường nghề

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, Bộ GD-ĐT  khẩn trương ban hành văn bản quy định khối lượng kiến thức dạy văn hóa trong các trường nghề. Việc này mặc dù Bộ GD-ĐT đã nghiên cứu, soạn thảo nhưng vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau về mức độ kiến thức thế nào là "vừa", để các học sinh vừa bảo đảm kiến thức theo mặt bằng chung nhưng vẫn phải đảm bảo thời gian học nghề của học sinh. Bộ cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện, để ban hành trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng: Khẩn trương ban hành quy định dạy văn hóa trong trường nghề - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Toàn cảnh cuộc làm việc.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - TB&XH sẽ xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang giảng dạy chương trình văn hóa bậc THPT, theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện quyền tự chủ, được thành lập trung tâm GDTX để tiếp tục tổ chức dạy chương trình văn hóa theo quy định của Luật Giáo dục, trên tinh thần không làm tăng biên chế, "phình" bộ máy tổ chức.

"Bộ Lao động -TB&XH phối hợp với Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát mạng lưới trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, và cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm có giải pháp sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng những nơi có điều kiện, cơ sở có điều kiện có thể tiến hành sáp nhập các trung tâm GDTX vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm vừa dạy nghề theo tinh thần "nhất nghệ tinh, nhất thân vinh", dạy văn hóa trong trường nghề theo mô hình "vừa học, vừa làm"" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 


Nguồn tin: Website Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người đăng: Trần Đình Quế .Ngày đăng: 07/04/2021 .Lượt xem: 11 lượt.
[Trở về]
Các tin cũ hơn:
Dạy văn hoá tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Hai việc cần làm ngay
Sẽ tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2021
Tiếng nói từ Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam góp phần quan trọng vào phát triển GDNN
Tăng cường hợp tác với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) về giáo dục nghề nghiệp và an sinh xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay”
Đổi mới Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12: Sẽ mở rộng đối tượng dự thi
“Quảng Nam – vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo”
"Quảng Nam - vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo".
Chiến lược trung hạn giai đoạn 2021- 2023 của UNESCO-UNEVOC tập trung tăng cường năng lực và hợp tác GDNN giữa các quốc gia thành viên
Các xu hướng phát triển GDNN trên thế giới
Nâng cao năng lực cán bộ quản lý của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng làm việc với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
8 nhiệm vụ và giải pháp của giáo dục nghề nghiệp trong năm 2021
TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: Giáo dục nghề nghiệp - khâu đột phá để phát triển nguồn nhân lực
Cam kết cung cấp đủ nhân lực có kỹ năng nghề cho các doanh nghiệp Nhật Bản
Số hóa và Giáo dục nghề nghiệp ở Đức: Những thách thức và cách tiếp cận
Ứng dụng hướng nghiệp trên điện thoại di động - “ILO-Huong nghiep”: Hỗ trợ học sinh lựa chọn nghề nghiệp
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH QUẢNG NAM, THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 5 NĂM QUA, ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG 5 NĂM ĐẾN
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ GẮN VỚI GIẢI QUYÊT VIỆC LÀM CHO ĐỒNG BÀO DTTS – MIỀN NÚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM THỜI GIAN QUA, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN ĐẾN
Hội thảo truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2025
    
1   2  
    
















    
xxnx video adult video hardcore webcam porn sexy video