Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search
“Giáo dục nghề nghiệp có thể giúp Việt Nam đi đầu trong kinh tế số”

 Sebastian Paust – Tham tán phụ trách Phát triển, ĐSQ CHLB Đức đã bày tỏ sự tin tưởng này khi Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng chia sẻ tham vọng của Việt Nam trở thành một trong 30 nước đứng đầu lĩnh vực kinh tế số tại Hội thảo “Đối tác phát triển lĩnh vực GDNN: GDNN trong bối cảnh Chuyển đối số và CMCN lần thứ 4”.

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và các tổ chức phát triển cũng khẳng định sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đấy GDNN trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hội thảo do Tổng cục GDNN và Đại sứ quán CHLB Đức tổ chức, với sự hỗ trợ của Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội sáng 8/12.

Đây là diễn đàn thường niên nhằm chia sẻ, cập nhật thông tin về những ưu tiên, định hướng phát triển GDNN của Tổng cục GDNNvới các đối tác phát triển về lĩnh vực GDNN Việt Nam.Ở hội thảo lần này, các bên cùng tìm hiểu những khó khăn, thách thức cũng như những cơ hội của GDNN Việt Nam trước tác động của cuộc cách mạng 4.0 và yêu cầu chuyển đổi số GDNN.

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, Chuyển đổi số là cơ hội của Việt Nam bứt phá, nhưng để thành công, cần cả cộng đồng vào cuộc.

Mở đầu hội thảo, ông Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: “Việt Nam hy vọng trở thành một trong 30 nước đứng đầu ở lĩnh vực kinh tế số. Chúng tôi cho rằng phải hành động hết sức khẩn trương nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội”.

Sebastian Paust – Tham tán phụ trách Phát triển, ĐSQ CHLB Đức tán thành với ý kiến này. Ông nói rõ thêm: “GDNN có thể giúp Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực kinh tế số. Các doanh nghiệp số hoá sẽ góp tỉ trọng cao trong GDP của Việt Nam”.

Juergen Hartnig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo Nghề Việt Nam của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), cho biết: Về vấn đề hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đối số trong giáo dục nghề nghiệp, GIZ dự kiến sẽ giúp Việt Nam rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách liên quan; nâng cao năng lực và khai thác hệ thống các cơ sở GDNN chất lượng cao để có thể nhân rộng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ giảng dạy trong hệ thống; đẩy mạnh việc hợp tác với doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là hợp tác với doanh nghiệp trong chủ đề chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Thứ hai, GIZ mong muốn được hỗ trợ Việt Nam thiết lập các cơ chế hoạt động đối với hội đồng ngành, trong đó bao gồm đại diện của các cơ ban ngành, đại diện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại diện từ phía ngành công nghiệp, từ khối kinh tế.

Hoạt động này sẽ được phối hợp theo một cơ chế thật hiệu quả, chặt chẽ. Ví dụ, thông qua các công việc như xây dựng tiêu chuẩn, đặt ra yêu cầu, xây dựng chương trình, kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả học tập của người học”.


“Chương trình Đổi mới Đào tạo Nghề Việt Nam của GIZ mong muốn hỗ trợ thí điểm cơ chế hội đồng ngành này, trước hết tại 11 trường chất lượng cao trong hệ thống GDNN của Việt Nam. Cụ thể là trong các lĩnh vực nghề kỹ thuật mà lâu này Đức vẫn hỗ trợ Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, nhóm các nghề kỹ thuật này cũng giúp Việt Nam dễ dàng thực hiện công tác chuyển đổi số”, TS. Juergen Hartnig nói.

Bà Regina Bauerochse Barbosa – Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), nhấn mạnh: “Chuyển đổi số trước hết là con người chứ không phải là máy móc. Nhân tố con người quyết định nó thành công hay là lửng lơ ở giữa. Các chương trình đào tạo cần đưa thêm về kỹ năng mềm”.

Bà Akiko Sakamoto – Chuyên gia Kĩ năng của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho biết, ILO đang xây dựng chương trình giảng dậy kỹ năng số cho giảng viên toàn cầu và mong muốn phối hợp với Tổng cục GDNNvà các dối tác phát triển để hỗ trợ Việt Nam trong GDNN.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông đang phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học.

“Chính phủ đang giao Bộ đào tạo 1000 chuyên gia chuyển đổi số và những chuyên gia này sẽ đào tạo lan toả ra toàn quốc trong tương lai”, ông Hạnh cho biết thêm.

Việt Nam đã có những quy định, chính sách tiên tiến, hướng tới GDNN 4.0 như phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt, đa dạng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, liên thông giữa các trình độ GDNN và liên thông với các trình độ đào tạo khác”.

Gần đây nhất, ngày 28/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về “Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”, theo đó, tập trung triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển GDNN, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, khởi nghiệp và ngoại ng,… thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động, phấn đấu đến năm 2030, GDNN Việt Nam tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, đến năm 2045 tiếp cận trình độ các nước G20.

Liên quan đến chuyển đổi số, trong giai đoạn 2017 – 2020, Tổng cục GDNN đã triển khai nhiều hoạt động như: xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho chuyển đổi số; triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý GDNN nhằm hiện đại hóa, đổi mới, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về GDNN; xây dựng hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu GDNN thông suốt từ Tổng cục GDNN đến Sở LĐ-TB&XH và đến cơ sở GDNN…

Về đào tạo trực tuyến trong GDNN, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư 33/2018 ngày 26/12/2018 quy định về đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hình thức đào tạo từ xa, tự học tạo hành lang pháp lý cho đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa. Tới nay, khoảng hơn 60% các trường cao đẳng đã ứng dụng CNTT vào đào tạo trực tuyến trong một số mô đun/ môn học.

Một số cơ sở đã tiến hành giảng dạy trực tuyến qua các phần mềm tự xây dựng hoặc ứng dụng của bên thứ 3 cung cấp như Zoom, Microsoft Team… Các cơ sở GDNN đã từng bước áp dụng bài giảng số hóa và mô phỏng vào quá trình đào tạo. Gần 50% các Trường cao đẳng đã triển khai Thư viện điện tử, từng bước số hóa các chương trình giáo trình để làm nguồn học liệu, tài nguyên cho Thư viện.

Hiện, Tổng cục GDNN đang hoàn thiện Dự thảo Đề án “Thí điểm đào tạo, đào tạo lại nâng tầm kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộcCách mạng công nghiệp lần thứ tư” để trình phê duyệt vào quý IV năm 2020 và đang xây dựng Đề án chuyển đổi số và dạy học trực tuyến trong GDNN, Đề án phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2021.

Được biết, về định hướng đầu tư giai đoạn 2021 – 2025, Việt Nam sẽ thành lập Viện GDNN theo mô hình Viện BiBB của Đức, đầu tư mô hình đào tạo từ xa và hướng tới đầu tư các nghề kỹ thuật cao, thuộc xu hướng đón đầu trong tương lai như sản xuất robot, viết phần mềm…

Nguồn tin: Website Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người đăng: Trần Đình Quế .Ngày đăng: 11/12/2020 .Lượt xem: 143 lượt.
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Cam kết cung cấp đủ nhân lực có kỹ năng nghề cho các doanh nghiệp Nhật Bản
Số hóa và Giáo dục nghề nghiệp ở Đức: Những thách thức và cách tiếp cận
Ứng dụng hướng nghiệp trên điện thoại di động - “ILO-Huong nghiep”: Hỗ trợ học sinh lựa chọn nghề nghiệp
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH QUẢNG NAM, THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 5 NĂM QUA, ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG 5 NĂM ĐẾN
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ GẮN VỚI GIẢI QUYÊT VIỆC LÀM CHO ĐỒNG BÀO DTTS – MIỀN NÚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM THỜI GIAN QUA, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN ĐẾN
Hội thảo truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2025
Đa dạng các hình thức truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
Mạng lưới cơ sở Giáo dục nghề nghiệp - Ngành, nghề đào tạo của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp
Ông Dương Đức Lân tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam
10 thành tựu nổi bật của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2016-2020
Để đào tạo giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động và việc làm
Dấu ấn giáo dục nghề nghiệp năm 2020 và giai đoạn 2016-2020
Thêm một năm khẳng định vị trí vai trò của giáo dục nghề nghiệp
"Đào tạo nhân lực thị trường cần chứ không đào tạo những gì ta có"
Không chuyển đổi số giống như có điện mà vẫn thắp đèn dầu
    
1   2  
    
Các tin cũ hơn:
Học sinh tốt nghiệp THCS lấy bằng CĐ không cần học trung cấp?
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp
HỘI NGHỊ KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG VÀ KIẾN THỨC CHO TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TOÁN DIỆN” SỬ DỤNG VỐN ODA CỦA NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB)
Bộ trưởng cao cấp Singapore kêu gọi chú trọng đào tạo nghề
Phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030: Chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả
Hướng đi nào phát triển nhân lực trong Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Kiểm định viên là “cánh tay nối dài”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
“Chính phủ ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng: Người thầy luôn là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Tăng cường hợp tác với GIZ về phát triển kỹ năng nghề
Học nghề đâu chỉ để làm thợ
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp: HS, SV cần tích cực trau dồi kỹ năng mềm
Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp "là cái gốc của phát triển"
Nhà giáo giỏi sẽ là tài sản vô giá của giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Chương trình Livestream tư vấn tuyển sinh năm 2020
Họp giao ban về công tác tuyển sinh
Cần gì để thành công khi chọn trường nghề?
Giáo dục nghề nghiệp: Chọn nghề phù hợp để sớm thành công
    
1   2  
    


















    
xxnx video adult video hardcore webcam porn sexy video