Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search
Học sinh tốt nghiệp THCS lấy bằng CĐ không cần học trung cấp?

Thay vì học liên thông, trong thời gian tới, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học theo chương trình mới để lấy bằng CĐ với khung thời gian có thể ngắn hơn.

Học sinh tốt nghiệp THCS sẽ lấy bằng CĐ mà không cần học liên thông

 
 
Đó là thông tin ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, chia sẻ sau khi có nhiều ý kiến đề xuất về việc nên xây dựng chương trình dành cho học sinh tốt nghiệp THCS lấy bằng CĐ, thay vì phải học trung cấp rồi mới liên thông lên CĐ như hiện nay.
Trước đó, tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp thí điểm đào tạo trình độ CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức, ông Phan Chính Thức, Phó chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam, nêu nội dung chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thí điểm đào tạo trình độ CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS, để người học không phải liên thông từ trung cấp lên CĐ như quy định hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học có đầu vào tốt nghiệp THCS.
Ông Thức đề xuất lộ trình là năm 2021 sẽ xây dựng đề án, từ năm 2021-2025 sẽ tổ chức đào tạo thí điểm, năm 2025-2026 sẽ tổng kết và mô hình sẽ được nhân rộng từ 2026-2030
Ông Phạm Vũ Quốc Bình cho biết: “Trước nhu cầu nhân lực của thực tế và để thực hiện hiệu quả việc phân luồng sau THCS, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang nghiên cứu để làm đề án trình lên Chính phủ. Chúng tôi muốn đầu vào là THCS và đầu ra là CĐ, chứ không phải là đầu ra là trung cấp liên thông lên CĐ như thời gian qua. Đây cũng chính là chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ trong chỉ thị 24. Theo đó, chương trình sẽ được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xây dựng đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng của trình độ CĐ. Về thời gian đàu tạo và cách sắp xếp kiến thức văn hóa, kiến thức nghề, thực hành, thực tập… là do các trường CĐ chủ động xây dựng, miễn đáp ứng được chuẩn kiến thức, kỹ năng mà chúng tôi đưa ra”.
Theo ông Bình, nếu xây dựng theo hướng đó thì thời gian học có thể sẽ ngắn hơn so với việc học xong chương trình trung cấp rồi liên thông lên CĐ. “Và khi nào xong, sẽ thí điểm trên một số lượng học sinh nhất định, chẳng hạn sẽ nhắm đến các em có học lực khá giỏi ở THCS và những em này có mong muốn chuyên sâu vào học nghề, chứ không tuyển sinh theo kiểu đại trà”, ông Bình chia sẻ.
Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, cho rằng nếu xây dựng được một chương trình CĐ không cần liên thông như trước kia, sẽ rất có lợi cho người học và cho cả việc tuyển sinh của các trường. “Các em có thể sẽ được rút ngắn thời gian, và có thể sẽ được hưởng thêm chính sách. Vì hiện tại học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề chỉ được miễn phí ở trình độ trung cấp còn học lên CĐ vẫn phải đóng học phí”, ông Lộc cho hay.
Nói về hướng xây dựng chương trình, ông Lộc chia sẻ: “Sau khi có khung về kiến thức, kỹ năng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, chúng tôi sẽ chủ động xây dựng chương trình trong khoảng từ 3-4 năm, bố trí thời gian học văn hóa phù hợp. Ngoài ra, tôi cũng muốn đề xuất để các em học đầy đủ 7 môn văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên thay vì chỉ 4-5 môn ở trình độ trung cấp như trước đây, để các em được công nhận hoàn thành chương trình văn hóa, và nếu có nhu cầu thi lấy bằng tốt nghiệp THPT thì sẽ đủ điều kiện để thi”.
Học sinh tốt nghiệp THCS học nghề ngày càng tăng
Theo số liệu từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trung bình mỗi năm có khoảng 5,3 triệu học sinh học THCS và hơn 1,3 triệu HS học xong THCS, trong đó có khoảng 5% học sinh không tham gia thi tốt nghiệp hoặc thi không đỗ tốt nghiệp THCS. Theo tổng hợp báo cáo của 63 Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kết quả tuyển sinh đối tượng THCS vào học trung cấp (TC) khoảng 195.173 học sinh.
Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học TC trong năm 2019 đã tăng đột biến, lên khoảng 15%. Được biết giai đoạn 2011 - 2015, học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp (trung cấp nghề và TCCN) chỉ chiếm khoảng 8% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS
Nguồn tin: Website Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người đăng: Trần Đình Quế .Ngày đăng: 11/12/2020 .Lượt xem: 118 lượt.
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Cam kết cung cấp đủ nhân lực có kỹ năng nghề cho các doanh nghiệp Nhật Bản
Số hóa và Giáo dục nghề nghiệp ở Đức: Những thách thức và cách tiếp cận
Ứng dụng hướng nghiệp trên điện thoại di động - “ILO-Huong nghiep”: Hỗ trợ học sinh lựa chọn nghề nghiệp
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH QUẢNG NAM, THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 5 NĂM QUA, ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG 5 NĂM ĐẾN
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ GẮN VỚI GIẢI QUYÊT VIỆC LÀM CHO ĐỒNG BÀO DTTS – MIỀN NÚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM THỜI GIAN QUA, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN ĐẾN
Hội thảo truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2025
Đa dạng các hình thức truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
Mạng lưới cơ sở Giáo dục nghề nghiệp - Ngành, nghề đào tạo của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp
Ông Dương Đức Lân tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam
10 thành tựu nổi bật của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2016-2020
Để đào tạo giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động và việc làm
Dấu ấn giáo dục nghề nghiệp năm 2020 và giai đoạn 2016-2020
Thêm một năm khẳng định vị trí vai trò của giáo dục nghề nghiệp
"Đào tạo nhân lực thị trường cần chứ không đào tạo những gì ta có"
Không chuyển đổi số giống như có điện mà vẫn thắp đèn dầu
    
1   2  
    
Các tin cũ hơn:
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp
HỘI NGHỊ KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG VÀ KIẾN THỨC CHO TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TOÁN DIỆN” SỬ DỤNG VỐN ODA CỦA NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB)
Bộ trưởng cao cấp Singapore kêu gọi chú trọng đào tạo nghề
Phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030: Chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả
Hướng đi nào phát triển nhân lực trong Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Kiểm định viên là “cánh tay nối dài”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
“Chính phủ ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng: Người thầy luôn là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Tăng cường hợp tác với GIZ về phát triển kỹ năng nghề
Học nghề đâu chỉ để làm thợ
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp: HS, SV cần tích cực trau dồi kỹ năng mềm
Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp "là cái gốc của phát triển"
Nhà giáo giỏi sẽ là tài sản vô giá của giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Chương trình Livestream tư vấn tuyển sinh năm 2020
Họp giao ban về công tác tuyển sinh
Cần gì để thành công khi chọn trường nghề?
Giáo dục nghề nghiệp: Chọn nghề phù hợp để sớm thành công
Hợp tác với tổ chức KOICA, Hàn quốc đào tạo kỹ năng cho người yếu thế
    
1   2  
    


















    
xxnx video adult video hardcore webcam porn sexy video