Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search
Hướng đi nào phát triển nhân lực trong Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

 Ngày 30/11/2020, tại Hà Nội, Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Phát triển nhân lực trong Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”. Tham dự buổi Tọa đàm có TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN; các thành viên Tiểu ban GDNN, các chuyên gia về GDNN, các nhà quản lý cấp trung ương, địa phương và đại diện các cơ sở GDNN.

 

          TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu         

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, TS. Trương Anh Dũng, Trưởng tiểu ban, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: Báo cáo Tương lại Việc làm của diễn đàn kinh tế thế giới tháng 10/2020 cho thấy Covid - 19 gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2020 đã tạo ra một bức tranh không mấy triển vọng cho thị trường lao động toàn cầu trong thời gian tới (số lượng việc làm mất đi sẽ vượt qua số lượng “việc làm của tương lai” được tạo ra) và sự xuất hiện của việc làm mới trong tương lai (40% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ sẽ giảm lực lượng lao động do tích hợp công nghệ, 94% các lãnh đạo doanh nghiệp báo cáo rằng họ mong đợi nhân viên có thêm các kỹ năng mới trong công việc, tăng mạnh so với mức 65% vào năm 2018)… thiếu hụt về kỹ năng tiếp tục gia tăng khi nhu cầu về kỹ năng do công việc thay đổi trong 5 năm tới. Theo các nhà tuyển dụng, các kỹ năng và nhóm kỹ năng dẫn đầu đến năm 2025 bao gồm các tư duy phản biện, phân tích, giải quyết vấn đề và các kỹ năng trong quản lý bản thân như học tập tích cực, khả năng phục hồi, chịu đựng áp lực công việc và sự linh hoạt. Một số lượng lớn công ty công ty cũng dự kiến sẽ thay đổi địa điểm, chuỗi giá trị và quy mô lực lượng lao động do các yếu tố ngoài công nghệ trong 5 năm tới. Đối với Việt Nam chúng ta, thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19, cộng với nỗ lực cải cách giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, việc chạy đua thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ các quốc gia khác trong khu vực đang tạo sức ép cạnh tranh lớn chưa từng có đối với chúng ta.

Theo một số chuyên gia kinh tế, có 5 lĩnh vực mà các tập đoàn có xu hướng dịch chuyển vào là công nghệ thông tin và công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, thiết bị điện tử, thương mại đilưện tử và logistics, hàng tiêu dùng và bản lẽ; trước mắt cần chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón cả “đại bàng” và “chim sẻ” theo đúng tinh thần của Nghị quyết 50/NQ-TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, như ổn định kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thích hợp… phải có đất sạch, không gian tốt trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặc biệt nhấn mạnh là có nguồn lao động có kỹ năng nghề đủ cung ứng cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng, bởi các nước khác cũng đang chào đón làn sóng dịch chuyển này.

Chính vì vậy, Giáo dục nghề nghiệp cần phải chuẩn bị cho hành động của mình để chuẩn bị nhân lực có kỹ năng nghề, vừa góp phần dọn tổ đón đại bàng, vừa tranh thủ thời cơ dân số vàng, vừa thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế góp phần tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Đây chính là lý do tổ chức tọa đàm khoa học rất quan trọng và có ý nghĩa ngày hôm nay.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các chuyên gia đến từ Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI); Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam đã trình bày các vấn đề liên quan đến thực trạng nhu cầu nhân lực đáp ứng yêu cầu làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI tại Việt Nam; doanh nghiệp Việt Nam trước bối cảnh dịch chuyển đầu tư FDI để thấy rõ nhu cầu từ phía các nhà đầu tư; các doanh nghiệp điện tử Việt Nam trước bối cảnh chuyển dịch đầu tư FDI; qua đó, xem GDNN đã, đang và sẽ cần phải chuẩn bị gì để góp phần vào chủ trương dọn tổ đón đại bàng của Chính phủ, từ đó trao đổi và thảo luận, đưa ra định hướng phù hợp cho phát triển GDNN để đón được nhiều đại bàng trong thời gian tới.

 

Ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình bày tham luận

 

Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng Thư ký kiêm Giám đốc Văn phòng Giới và sử dụng lao động, VCCI trình bày tham luận

Tọa đàm được xem là một diễn đàn mở để chia sẻ kinh nghiệm chuyên gia về các vấn đề liên quan đến phát triển nhân lực trong GDNN nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và quản lý trong GDNN, góp phần đáp ứng yêu cầu của làn sóng dịch chuyển FDI tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Theo kế hoạch, Tiểu ban GDNN sẽ tiếp tục tổ chức các tọa đàm khác trong tháng 12 tới: tọa đàm về các đột phá trong chiến lược phát triển GDNN; cùng với hiệp hội doanh nghiệp Đài Bắc tổ chức tọa đàm về chủ đề gắn kết GDNN với doanh nghiệp theo phương châm win – win.

Nguồn tin: Website Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người đăng: Trần Đình Quế .Ngày đăng: 04/12/2020 .Lượt xem: 82 lượt.
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Cam kết cung cấp đủ nhân lực có kỹ năng nghề cho các doanh nghiệp Nhật Bản
Số hóa và Giáo dục nghề nghiệp ở Đức: Những thách thức và cách tiếp cận
Ứng dụng hướng nghiệp trên điện thoại di động - “ILO-Huong nghiep”: Hỗ trợ học sinh lựa chọn nghề nghiệp
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH QUẢNG NAM, THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 5 NĂM QUA, ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG 5 NĂM ĐẾN
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ GẮN VỚI GIẢI QUYÊT VIỆC LÀM CHO ĐỒNG BÀO DTTS – MIỀN NÚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM THỜI GIAN QUA, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN ĐẾN
Hội thảo truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2025
Đa dạng các hình thức truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
Mạng lưới cơ sở Giáo dục nghề nghiệp - Ngành, nghề đào tạo của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp
Ông Dương Đức Lân tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam
10 thành tựu nổi bật của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2016-2020
Để đào tạo giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động và việc làm
Dấu ấn giáo dục nghề nghiệp năm 2020 và giai đoạn 2016-2020
Thêm một năm khẳng định vị trí vai trò của giáo dục nghề nghiệp
"Đào tạo nhân lực thị trường cần chứ không đào tạo những gì ta có"
Không chuyển đổi số giống như có điện mà vẫn thắp đèn dầu
    
1   2  
    
Các tin cũ hơn:
Kiểm định viên là “cánh tay nối dài”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
“Chính phủ ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng: Người thầy luôn là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Tăng cường hợp tác với GIZ về phát triển kỹ năng nghề
Học nghề đâu chỉ để làm thợ
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp: HS, SV cần tích cực trau dồi kỹ năng mềm
Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp "là cái gốc của phát triển"
Nhà giáo giỏi sẽ là tài sản vô giá của giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Chương trình Livestream tư vấn tuyển sinh năm 2020
Họp giao ban về công tác tuyển sinh
Cần gì để thành công khi chọn trường nghề?
Giáo dục nghề nghiệp: Chọn nghề phù hợp để sớm thành công
Hợp tác với tổ chức KOICA, Hàn quốc đào tạo kỹ năng cho người yếu thế
Hút vốn đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp - cách nào?
Tương lai nghề nghiệp: Đại học không phải con đường duy nhất
Phát triển kỹ năng từ chính sách giáo dục nghề nghiệp
Kinh nghiệm quốc tế về phát triển kỹ năng – một trụ cột trung tâm trong xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH tầm quốc gia
Thực hiện quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2020
    
1   2  
    


















    
xxnx video adult video hardcore webcam porn sexy video