Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search
Họp giao ban về công tác tuyển sinh

Ngày 04/9/2020, tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì cuộc họp giao ban về công tác tuyển sinh và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm 2020. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Sở: Dạy nghề, Hành chính tổng hợp; đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh.


Sau khi nghe đồng chí Trần Đình Quế, Trưởng phòng Dạy nghề báo cáo tình hình công tác giáo dục nghề nghiệp 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm 2020, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự cuộc họp; đồng chí Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở, chủ trì cuộc họp kết luận một số nội dung sau:

I. Trong 8 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có công tác tuyển sinh, đào tạo. Tuy nhiên, các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện tốt công tác tư vấn, tuyển sinh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tổng số tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 8 tháng đầu năm của các trường cao đẳng, trung cấp là 3.149 người (trong đó, cao đẳng: 419 người, trung cấp: 739 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 1.991 người).

Bên cạnh đó, vẫn còn có một số hạn chế trong công tác tuyển sinh thời gian qua, đó là: Kết quả tuyển sinh của nhiều trường cao đẳng, trung cấp còn thấp; vẫn có tình trạng chồng chéo trong công tác tư vấn, tuyển sinh giữa các trường; cá biệt có trường hình thức, nội dung tư vấn, tuyển sinh chưa phù hợp, có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh trong tuyển sinh...

II. Trong những tháng còn lại của năm 2020, đề nghị các trường cao đẳng, trung cấp tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Trước mắt, các trường sớm đưa hoạt động của đơn vị trở lại trạng thái “bình thường mới”; tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các hoạt động; không được chủ quan, lơ là; theo dõi sát và có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Đẩy mạnh công tác tuyển sinh, mở lớp đào tạo; phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh mới trong kế hoạch năm 2020 của mỗi đơn vị để góp phần hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020 của tỉnh. Các trường tổ chức khai giảng năm học mới chậm nhất trong tháng 11/2020.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức đào tạo, áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến đối với các nội dung môn học phù hợp; ứng dụng các phần mềm chuyên ngành trong việc thiết kế các bài giảng và dạy học trực tuyến.

3. Trong công tác tư vấn, tuyển sinh, các trường cần lưu ý chọn cử cán bộ, giáo viên phụ trách đảm bảo tiêu chuẩn quy định, có kỹ năng truyền thông, nắm vững các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; cần phải tôn trọng lẫn nhau, tuyệt đối không có những phát ngôn đánh giá, bình luận không tốt về trường bạn; tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, những phản ánh sai sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, gây hiệu ứng tiêu cực đối với công tác tuyển sinh của các trường và của tỉnh…. Cần có sự phối hợp chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ trách nhiệm giữa các trường trong công tác tuyển sinh, tăng cường mối quan hệ tốt và tích cực với các trường phổ thông và ngành Giáo dục và Đào tạo tại các địa phương trong tỉnh.

4. Tăng cường làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt chính xác thông tin về nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu về tay nghề, độ tuổi, sức khỏe… của người lao động, các quyền lợi của người lao động được hưởng khi vào làm việc tại doanh nghiệp và thông báo cụ thể cho người học được biết trước khi tổ chức đào tạo; trong quá trình đào tạo phải chú ý đến nội dung thực tập sản xuất tại doanh nghiệp; hạn chế tối đa trường hợp đào tạo xong không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp hoặc người lao động không chịu vào làm tại doanh nghiệp.

5. Thực hiện rà soát lại quy mô đào tạo thực tế của nhà trường, đối chiếu với quy mô, ngành nghề và địa điểm được xác định tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của đơn vị, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đào tạo vượt quá quy mô cho phép, đào tạo những ngành nghề và đào tạo tại những địa điểm chưa được cấp phép; thực hiện đúng các quy định về liên kết, liên thông trong đào tạo.

6. Rà soát, lập hồ sơ đề nghị tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp” theo quy định  tại Thông tư 08/2019/TT-BLĐTBXH ngày 08/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hộị, gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chậm nhất vào ngày 15/9/2020 để tổng hợp, trình cấp thẩm quyền. Hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương (01 bộ, bản chính) gồm:

- Tờ trình của nhà trường (có kèm theo danh sách trích ngang của các cá nhân đề nghị xét tặng).

- Biên bản họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhà trường.

- Báo cáo thành tích của từng cá nhân.

7. Giao phòng Dạy nghề thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

 - Tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu dự họp; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong tuyển sinh, đào tạo, tham mưu lãnh đạo Sở đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền; chuẩn bị nội dung để Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (trong tháng 9/2020) về công tác phân luồng học sinh, dạy chương trình văn hóa trung học phổ thông trong các trường cao đẳng, trung cấp...

- Tham mưu Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đăng ký làm việc với UBND tỉnh để báo cáo tình hình thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các vấn đề có liên quan…

Nguồn tin: Phòng Dạy nghề
Người đăng: Trần Đình Quế .Ngày đăng: 07/09/2020 .Lượt xem: 272 lượt.
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Bộ trưởng cao cấp Singapore kêu gọi chú trọng đào tạo nghề
Phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030: Chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả
Hướng đi nào phát triển nhân lực trong Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Kiểm định viên là “cánh tay nối dài”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
“Chính phủ ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng: Người thầy luôn là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Tăng cường hợp tác với GIZ về phát triển kỹ năng nghề
Học nghề đâu chỉ để làm thợ
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp: HS, SV cần tích cực trau dồi kỹ năng mềm
Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp "là cái gốc của phát triển"
Nhà giáo giỏi sẽ là tài sản vô giá của giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo tập huấn chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Chương trình Livestream tư vấn tuyển sinh năm 2020
    
1   2  
    
Các tin cũ hơn:
Cần gì để thành công khi chọn trường nghề?
Giáo dục nghề nghiệp: Chọn nghề phù hợp để sớm thành công
Hợp tác với tổ chức KOICA, Hàn quốc đào tạo kỹ năng cho người yếu thế
Hút vốn đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp - cách nào?
Tương lai nghề nghiệp: Đại học không phải con đường duy nhất
Phát triển kỹ năng từ chính sách giáo dục nghề nghiệp
Kinh nghiệm quốc tế về phát triển kỹ năng – một trụ cột trung tâm trong xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH tầm quốc gia
Thực hiện quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2020
Đẩy mạnh đào tạo nghề trực tuyến khi Covid-19 bùng phát trở lại
Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy GDNN phát triển
Nghề nào tuyển nhiều trong năm 2021?
Chỉ khuyến khích trên giấy, doanh nghiệp sẽ không tha thiết
“Muốn hấp dẫn doanh nghiệp, nhà trường phải tự đổi mới chính mình”
Giáo dục nghề nghiệp: Con đường dẫn đến thành công
"Hội nhập giáo dục nghề nghiệp đã được chuẩn bị công phu"
"Hi vọng có thể giúp thế hệ trẻ thay đổi cách nghĩ khi lựa chọn nghề nghiệp"
20 nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất năm 2021
Người dạy lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm phải có chuyên môn sư phạm
Một bước tiến lớn về nhận thức của thế hệ trẻ
Giáo dục nghề nghiệp vì sự phát triển bền vững
    
1   2