Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp làm việc với Hiệp hội cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật.

Sáng ngày 02/7/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã làm việc với Hiệp hội cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật về công tác giáo dục nghề nghiệp. Tham dự buổi làm việc có ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục. Về phía Hiệp hội có ông Trần Công Chánh, Chủ tịch Hiệp hội và các thành viên ban thường vụ Hiệp hội.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội đã báo cáo những nét chính về công tác của Hiệp hội trong những năm qua và đề xuất một số nội dung như: Phân cấp quản lý hệ trung cấp trở xuống tại các trường cao đẳng về địa phương quản lý; cho phép Hiệp hội phối hợp với các trường Đại học sư phạm kỹ thuật, các trường cao đẳng thuộc Hiệp hội tổ chức các khóa bồi dưỡng chuẩn chức danh cho giảng viên, giáo viên giáo dục nghề nghiệp; Hiệp hội được tham gia xây dựng hệ thống đánh giá, công nhận, cấp chứng chỉ, tham gia hội đồng thi kỹ năng các cấp; Hiệp hội được phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ các cấp tuyên truyền, vận động, ký chương trình phối hợp để gắn kết quyền và trách nhiệm giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp,…

                                                                                     Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh sự vướng mắc, khó khăn nhất đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay là vấn đề tuyển sinh, đặc biệt là các trường trong khối hiệp hội với đặc thù nguồn tuyển sinh chủ yếu là đối tượng tốt nghiệp trung học cơ sở, tuy nhiên điều này trong tương lai sẽ khác. Bên cạnh đó vấn đề chất lượng đào tạo trong khối các trường kinh tế - kỹ thuật được đặt ra như thế nào để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Trong bối cảnh phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, sự đổi mới về cơ chế tài chính đòi hỏi các trường không thể trông chờ  vào nguồn ngân sách nhà nước mà cần thay đổi tư duy cách thức tổ chức đào tạo theo hướng gắn với thị trường lao động. Hiện nay, chúng ta có nhiều mô hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo gắn với thị trường lao động với thiết kế chương trình, khóa đào tạo linh hoạt, mềm dẻo theo yêu cầu của doanh nghiệp. Chính phủ đang đặt ra cho Bộ trong giai đoạn tới đây tăng quy mô hệ thống lên gấp đôi trong khi nguồn tuyển từ đối tượng sau trung học cơ sở mỗi năm có hạn chế. Vấn đề bàn những giải pháp để đạt được mục tiêu đó đang là yêu cầu cấp bách đối với Tổng cục. Liên quan đến chuyển đổi số, số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin đang làm thay đổi mạnh mẽ trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần thích ứng.

Trong thời gian qua, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang được Đảng, nhà nước hết sức quan tâm tạo sự thuận lợi cho hệ thống phát triển. Hơn nữa, suy nghĩ của người dân đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã dần có sự thay đổi theo hướng tích cực.  Đối với các trường là thành viên của Hiệp hội trong đó các trường trung cấp chiếm tới gần 50%, chủ trương của Trung ương là theo lộ trình sáp nhập các trường trung cấp vào trường cao đẳng, vì vậy Tổng cục trưởng đề nghị trong thời gian tới, Hiệp hội nghiên cứu thêm để định hướng cho các trường thuộc khối như thế nào, phát triển về cơ cấu ngành nghề đào tạo đối với các trường thuộc Hiệp hội ra sao, làm rõ sự khác biệt về vai trò của Hiệp hội các trường trung cấp, cao đẳng kinh tế - kỹ thuật đối với các Hiệp hội khác. Tổng cục trưởng đề nghị Hiệp hội phát huy vai trò của mình tích cực đóng góp ý kiến phát triển chính sách giáo dục nghề nghiệp và tăng cường phối hợp với Tổng cục để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Nguồn tin: Wesite Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người đăng: Trần Đình Quế .Ngày đăng: 07/07/2020 .Lượt xem: 186 lượt.
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Chương trình Livestream tư vấn tuyển sinh năm 2020
Họp giao ban về công tác tuyển sinh
Cần gì để thành công khi chọn trường nghề?
Giáo dục nghề nghiệp: Chọn nghề phù hợp để sớm thành công
Hợp tác với tổ chức KOICA, Hàn quốc đào tạo kỹ năng cho người yếu thế
Hút vốn đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp - cách nào?
Tương lai nghề nghiệp: Đại học không phải con đường duy nhất
Phát triển kỹ năng từ chính sách giáo dục nghề nghiệp
Kinh nghiệm quốc tế về phát triển kỹ năng – một trụ cột trung tâm trong xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH tầm quốc gia
Thực hiện quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2020
Đẩy mạnh đào tạo nghề trực tuyến khi Covid-19 bùng phát trở lại
Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy GDNN phát triển
Nghề nào tuyển nhiều trong năm 2021?
Chỉ khuyến khích trên giấy, doanh nghiệp sẽ không tha thiết
“Muốn hấp dẫn doanh nghiệp, nhà trường phải tự đổi mới chính mình”
    
1   2  
    
Các tin cũ hơn:
Tăng cường kết nối, hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục nghề nghiệp: Thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
‘85% học sinh tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp có việc làm’
Hội thảo về ngày kỹ năng lao động Việt Nam
Định hướng Xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030
Định hướng xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo về nghiệp vụ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia
Những con đường khác vào lớp 10: Học cao đẳng, trung cấp để sớm có nghề nghiệp
Chính phủ chỉ thị: Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động qua đào tạo nghề
Thủ tướng ra chỉ thị đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề
Startup Kite 2020 - Vườn ươm cho học sinh, sinh viên khởi nghiệp
Hợp tác với Daikin Việt Nam hướng tới chuẩn hóa tay nghề đội ngũ kỹ thuật viên ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí
Chắp cánh ý tưởng khởi nghiệp
Xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Úc về giáo dục nghề nghiệp
Đẩy mạnh triển khai VQF, AQRF trong giáo dục nghề nghiệp góp phần dịch chuyển lao động trong Cộng đồng ASEAN.
Ngân sách cho trường nghề: Tiến tới phân bổ theo chất lượng đào tạo
Giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
Ngân sách nhà nước ưu tiên bố trí kinh phí cho giáo dục nghề nghiệp
Tiếp tục giảng dạy, học tập trực tuyến trong các cơ sở GDNN
    
1   2